16 tháng 3, 2011

Triển khai phẫu thuật chấn thương sọ não

“Thời gian vàng” trong phẫu thuật các ca chấn thương sọ não là 4 giờ. Nếu buộc phải chuyển vào Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh thì bệnh nhân bị chấn thương sọ não mất đi 1/4 cơ hội sống. Ngược lại, nếu bệnh nhân được phẫu thuật trong “thời gian vàng” thì tỉ lệ thành công gần gấp rưỡi. Vì vậy BVĐK khu vực Bồng Sơn (Hoài Nhơn) đã quyết tâm triển khai phẫu thuật chấn thương sọ não...

* Kịp thời cứu người bệnh khỏi cơn nguy kịch

Ngày 5.2.2010, trên đường đi đám cưới về, Tô Văn Minh cùng 2 người bạn khác là Phùng Xuân Vinh, Phùng Xuân Thắng (cùng ngụ tại xã Hoài Hảo, huyện Hoài Nhơn), tông trực diện vào một chiếc ô tô khách. Hậu quả của vụ tai nạn là Phùng Xuân Vinh chết tại chỗ, Tô Văn Minh cùng bạn bị thương nặng, được Trung tâm Y tế huyện Hoài Nhơn chuyển vào BVĐK khu vực Bồng Sơn lúc 10 giờ 45 phút.
Tô Văn Minh vào viện trong tình trạng hôn mê, vết thương vùng chẩm chảy máu, được chẩn đoán chấn thương sọ não kín; chỉ định chụp CT - Scaner cho thấy, dập xuất huyết nhu mô não thùy trán bên phải với kích thước 3,5 x 3,1 x 3, có hiệu ứng choán chỗ.
Lập tức, bệnh nhân được hội chẩn và có chỉ định phẫu thuật cấp cứu. Kíp mổ gồm bác sĩ Trần Duy Hưng (chuyên khoa I Ngoại thần kinh), bác sĩ Nguyễn Minh Ty (chuyên khoa I Ngoại chấn thương); kíp gây mê gồm cử nhân Lê Văn Cầm, cử nhân Nguyễn Văn Minh; dưới sự chỉ đạo của Giám đốc. Sau hơn 3 giờ phẫu thuật, bệnh nhân được chuyển sang khoa Hồi sức cấp cứu để chăm sóc tích cực với các phương tiện hồi sức hiện đại. 
Ngày 9.2, chúng tôi gặp Minh tại phòng bệnh của khoa Hồi sức cấp cứu. Chưa hết bàng hoàng sau vụ tai nạn, Minh chỉ biết luôn miệng cảm ơn các y, bác sĩ của Bệnh viện. Còn mẹ của Minh thì mừng khôn tả, bởi: “Năm hết Tết đến, nghe tin con tai nạn, tui chết điếng. Giờ cả nhà thở phào nhẹ nhõm khi ca phẫu thuật được các y, bác sĩ thực hiện thành công”.
Bác sĩ Nguyễn Quốc Việt, Phó Giám đốc Bệnh viện, cho biết: “Đây là ca phẫu thuật chấn thương sọ não đầu tiên của Bệnh viện. Ngày Bệnh viện quyết định đưa bệnh nhân vào phẫu thuật, mọi sự quan tâm của cán bộ, nhân viên Bệnh viện đều dồn vào khu vực phòng mổ. Sau hơn 3 giờ phẫu thuật và 3 ngày tích cực hồi sức, đến hôm nay, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định”.
* Thêm cơ hội sống cho bệnh nhân
Ca phẫu thuật Tô Văn Minh được xem là một món quà ý nghĩa đầu xuân 2010, mở đầu cho việc triển khai phẫu thuật chấn thương sọ não tại BVĐK khu vực Bồng Sơn.
Nằm trên Quốc lộ I A, có vị trí thuận lợi trong việc đi lại của nhân dân trên địa bàn các huyện phía Bắc tỉnh và một số xã phía Nam huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, mỗi năm, BVĐK khu vực Bồng Sơn tiếp nhận một lượng lớn bệnh nhân bị tai nạn chấn thương sọ não. Đơn cử năm 2009, Bệnh viện đã tiếp nhận 14.115 trường hợp cấp cứu, trong đó có 1.159 ca do tai nạn giao thông, 218 bệnh nhân buộc phải chuyển viện vào BVĐK tỉnh với chẩn đoán lâm sàng chấn thương sọ não. Còn trong những ngày giáp Tết Canh Dần 2010, bình quân mỗi ngày, BVĐK khu vực Bồng Sơn tiếp nhận 3-4 trường hợp bị tai nạn chấn thương sọ não, chưa kể những ca tai nạn giao thông hàng loạt.
Bác sĩ Lê Thân, Giám đốc Bệnh viện, cho biết: “Thời gian vàng” trong phẫu thuật các ca chấn thương sọ não là 4 giờ. Nếu buộc phải chuyển vào BVĐK tỉnh (gần 100 km) thì bệnh nhân bị chấn thương sọ não mất đi 1/4 cơ hội sống. Ngược lại, nếu bệnh nhân được phẫu thuật trong “thời gian vàng” thì tỉ lệ thành công và hồi phục của bệnh nhân cao gần gấp rưỡi. Đó là chưa kể các khoản chi phí tốn kém đi kèm về thời gian và tiền bạc cho bệnh nhân và người nhà nếu phải chuyển viện bệnh nhân lên tuyến trên.
Từ những bức xúc và trăn trở nói trên, tập thể y, bác sĩ của Bệnh viện đã quyết tâm chủ động bằng mọi cách triển khai phẫu thuật chấn thương sọ não ngay tại Bệnh viện để phục vụ bệnh nhân tốt hơn.
Trước hết là đầu tư về nhân lực. Năm 2007, Bệnh viện đã cử bác sĩ Trần Duy Hưng (khoa Ngoại Chấn thương thần kinh) học chuyên khoa cấp I về thần kinh sọ não; bác sĩ chuyên khoa cấp II Ngoại tổng quát Đoàn Nhật Quang (Trưởng khoa Ngoại tổng hợp) học thêm về phẫu thuật thần kinh sọ não 3 tháng; nhân viên gây mê hồi sức và phòng mổ cũng được theo học các lớp đào tạo. Kết quả, đến đầu tháng 2.2010, Bệnh viện triển khai phẫu thuật chấn thương sọ não khi được đầu tư hệ thống phẫu thuật, máy CT - Scaner. 
Đây thực sự là một nỗ lực rất đáng trân trọng của BVĐK khu vực Bồng Sơn, góp phần cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân và “giảm tải” cho BVĐK tỉnh. Kế hoạch năm 2010, Bệnh viện đã đề nghị BVĐK tỉnh hỗ trợ chuyên gia phẫu thuật thần kinh để hoàn thiện hơn kỹ thuật này.

_____________________________________________________


Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com
 


Copyright © CHẤN THƯƠNG SỌ NÃO.