21 tháng 3, 2011

Chấn thương sọ não - 90% do tai nạn giao thông

Ngày nào bệnh viện Bệnh viện Việt Đức cũng tiếp nhận các trường hợp chấn thương sọ não và riêng khoa Phẫu thuật Thần kinh, mỗi có khoảng 700 bệnh nhân tử vong…

Chấn thương sọ não (CTSN) là hiện tượng đầu bị va vào một vật cứng, gây tổn thương não, xương sọ. Tuy nhiên, mức độ nặng nhẹ của bệnh lại không phụ thuộc vào tổn thương thực thể có thể nhìn thấy và chính điều này đã gây ra nhiều cái chết oan uổng.
 

Như trường hợp của anh Lê Mạnh Hùng (Bắc Ninh) bị một xe máy đi ngược chiều đâm vào khi đang đi bộ. Anh ngã đập đầu xuống đất và tỉnh lại ngay sau đó. Những người xung quanh và bản thân anh cho rằng chỉ là va chạm nhẹ, không ảnh hưởng gì nên tiếp tục đi bộ về nhà. Một tiếng sau đó anh đột ngột bất tỉnh, liệt nửa người... Lúc này gia đình mới đưa anh Hùng đến bệnh viện. Tuy nhiên, do không được cấp cứu kịp thời trước đó nên não anh Hùng bị tụ máu kết quả là anh bị tử vong.
May mắn hơn là trường hợp của chị Nguyễn Thị Mai (Bắc Giang). Chị bị ngã từ ban công tầng hai xuống đất. Chị Mai bị gẫy chân, tay phải và nặng nhất là vùng đầu (rách da đầu, hở sọ, giãn đồng tử). Do biểu hiện tổn thương trên thân thể nặng nề nên chị được đưa đi cấp cứu kịp thời và không để lại di chứng gì.

Theo TS Nguyễn Hữu Tú, Khoa Phẫu thuật thần kinh, Bệnh Viện Việt - Đức, khi bị CTSN, nhiều bệnh nhân chỉ còn đáp ứng được với kích thích đau. Và tiến triển xấu có thể xảy ra ngay sau dù  trước đó, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn. Vì vậy, các trường hợp CTSN, sơ cứu sớm sẽ và tốt sẽ tránh được những hậu quả không những đối với tính mạng mà cả khả năng phục hồi của bệnh nhân.

Vậy nên, sau khi bị đập đầu vào vật cứng, tốt nhất nên có người đi cùng hoặc nhân viên y tế để tới các bệnh viện chuyên khoa thăm khám. Ngoài ra, ở các trường hợp nặng, trước tiên cần giúp bệnh nhân thông thoáng đường hô hấp như: nâng cằm, kéo hàm chống tụt lưỡi, lấy dị vật trong miệng nếu có... Nên bất động cộng sống bằng nẹp cột, bao cát hoặc giữ bằng tay. Hãy đặt người nạn nhân nằm trong tư thế đầu cao nhẹ và theo dõi liên tục những dấu hiệu quan trọng liên quan đến hô hấp, tuần hoàn và tình trạng thần kinh.
 


Một số thương tổn chính trong CTSN:

- Khối máu tụ ở khoang ngoài màng cứng cấp tính: Chủ yếu là do tổn thương động mạch màng não giữa. Nạn nhân tỉnh táo hoàn toàn sau tai nạn nhưng mất hoặc giảm nhanh ý thức sau vài giờ. Đồng tử một bên giãn (thường cùng với bên bị tổn thương). Liệt nửa người (đối diện với bên bị tổn thương). Với loại tổn thương này, bệnh nhân có thể phục hồi hoàn toàn sau mổ, nếu được càng sớm càng tốt

- Máu tụ dưới màng cứng: Khi khối máu tụ ở khoang dưới màng cứng, kết hợp với đụng dập nặng và tổ chức não phía dưới hình thành do rách tĩnh mạch bắc giữa vỏ não và màng cứng. Nạn nhân thường mất hoặc giảm tri giác ngay sau tai nạn. Đồng tử một bên giãn (cùng bên bị tổn thương) và có thể bị liệt nửa người (đối diện với bên bị tổn thương).

- Máu tụ trong não: Thường có các dấu hiệu như máu tụ dưới màng cứng. Đây là những loại tổn thương nặng. Tỷ lệ thần kinh và di chứng để lại rất cao.

- Vỡ nền sọ: Bệnh nhân bị thâm tím xung quang mắt (dấu hiệu đeo kính râm), bầm tím ngay sau tai (xương chũm),dịch não chảy qua tai hoặc qua mũi.

- Chấn động não: Mất ý thức thoáng qua vài phút ngay sau bị tai nạn, sau đó bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo.

- Lún sọ: Xương sọ bị vỡ, lõm xuống. Mảnh xương vỡ có thể bị đè vào hoặc đâm xuyên qua màng cứng hoặc tổ chức não nằm phía dưới.
 

___________________________________________




Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com
 


Copyright © CHẤN THƯƠNG SỌ NÃO.