15 tháng 3, 2011

Chấn thương sọ não và những quan niệm sai lầm.

Không phải chấn thương não nào cũng nghiêm trọng, đầu bị đánh chỗ nào thì não bị chấn thương chỗ đó... đó là một số quan niệm sai lầm về chấn thương não. Trên thực thế, khi bị chấn thương thì não sẽ vĩnh viễn không phục hồi được như trước và trong một số trường hợp, phần não bị tổn thương không nằm ở chỗ bị đánh.

Quan niệm sai lầm về khả năng hồi phục

Khả năng hồi phục của chấn thương não không phải lúc nào cũng chậm. Trong năm đầu tiên, các chấn thương tại não hồi phục rất nhanh chóng nhưng trong những năm tiếp theo thì tốc độ hồi phục sẽ chậm lại, đặc biệt là quá trình phục hồi chức năng ngôn ngữ, logic...

Sau chấn thương, não vĩnh viễn không thể phục hồi lại trạng thái ban đầu vì tế bào não không tự sinh sản. Những phần não bị tổn thương sẽ trở thành những hốc trống đầy dịch não.

 

Ở những người bị chấn động mạnh và bất tỉnh sau đó, bộ não của họ có thể đã bị lệch ra khỏi phần đế bợ

Quan niệm sai lầm về các chấn thương. Có 3 cách gây chấn thương não: bị đánh vào đầu, đập đầu vào tường và chấn động não. Những người bị đánh vào đầu phải chịu chấn thương kép cả bên gòai lẫn bên trong. Khi bị đánh vào đầu, đặc biệt là 1 bên hay phía sau, phần bị chấn thương bên trong là phần não phía đối diện chứ không phải phần não ngay bên bị đánh.

Khi đập đầu vào tường, việc va chạm mạnh với tường không phải là nguyên nhân chính gây ra chấn thương. Trong hầu hết trường hợp, chấn thương gây ra bởi quán tính lớn của não sau va chạm làm não bộ va đập vào xương sọ gây máu bầm hoặc xé rách một phần não.

Ở những người bị chấn động mạnh và bất tỉnh sau đó, bộ não của họ có thể đã bị lệch ra khỏi phần đế bợ có thể gây ảnh hưởng đến nhịp tim và các họat động khác của cơ thể. Những người sau chấn động tỉnh ngay và vẫn tiếp tục sống môt thời gian dài vẫn bị tổn thương rất nặng, đặc biệt là khả năng tâm thần. Hậu quả của các chấn động lọai này có thể thấy ở các tay chơi quyền anh lâu năm.

Ước lượng độ nghiêm trọng của chấn thương

Sau khi bị đánh, đập đầu hay chấn động não, người bệnh có thể bị mất trí nhớ ngắn hạn hay tồi tệ hơn là ngất xỉu. Than nhân người bị nạn phải cố gắng để ý tới thời gian mất trí sau khi chấn thương. Thời gian này rất khó xác định nhưng rất quan trọng trng việc xác định khả năng phục hồi sau này.


Trong những tuần đầu tiên sau khi bị thương, các bác sĩ sẽ rất khó xác định khả năng hồi phục của bệnh nhân do đó thân nhân không nên thúc ép họ phải trình bày tình trạng phục hồi chấn thương. Các bác sĩ cũngkhông muốn cung cấp một hi vọng ảo cho người nhà nạn nhân.
 

Những khối u ngòai da thường ít nghiêm trọng U và máu bầm

Máu bầm trong não khác với những khối u xuất hiện sau chấn thương. các cục máu bầm trong não xảy ra do hiện tượng xuất huyết nội hoặc do các mô não tự động phù lên để chữa chấn thương. Chúng thường gây nguy hiểm chết người do áp lực mà chúng gây ra lên não.

Các cục u sau chấn thương chỉ là dịch của cơ thể tụ lại ở các thưong tích ngòai da, chúng không đáng lo ngại nhưng nếu nạn nhân bị đánh khá mạnh, tốt nhất là người nhà nên kiếm một bác sĩ để đề phòng các chấn thương nghiên trọng bên trong.

Chấn thương không đáng ngại

Không có chấn thương não nào là không đáng ngại. Các nhà khoa học New Zealand trong năm 1980 đã chứng minh người bị chấn thương não ít nghiêm trọng nhất cũng sẽ để lại hậu quả lâu dài, mà trong thí nghiệm của họ là khả năng nhớ tức thời và sự thận trọng.
(Theo iafrica.com)

__________________________________________________


Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com
 


Copyright © CHẤN THƯƠNG SỌ NÃO.