5 tháng 3, 2011

Bạn có biết khi nào người thân của bạn bị chấn thương sọ não?

Chấn thương sọ não là loại bệnh lý rất hay gặp trong bệnh ngoại khoa nói chung và ngoại thần kinh nói riêng, nhất là trong hoàn cảnh tại Việt Nam hiện nay. 


Mỗi năm có 1,6 triệu bệnh nhân chấn thương sọ não tại Mỹ, 1,2 triệu bệnh nhân tại Anh. Chúng ta không có số liệu bệnh nhân chấn thương sọ não trên toàn quốc, nhưng chỉ tính riêng Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội): mỗi năm chúng tôi nhận 8000 – 10000 trường hợp tới khám và điều trị (khoảng 500-700 trong số đó bị chết). Những trường hợp chết hoặc để lại di chứng nặng sau điều trị có thể do được điều trị quá muộn hay sơ cứu ban đầu không đúng. Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về bệnh lý chấn thương sọ não, chúng tôi xin trình bày một số đặc điểm của bệnh này.
Chấn thương sọ não là tổn thương xương sọ và/hoặc nhu mô não (chảy máu trong não, dập não...) do chấn thương. Nguyên nhân hay gặp nhất là tai nạn giao thông (chiếm 80%), tai nạn lao động (10%), do đánh nhau-bạo lực (5%) còn lại là do các nguyên nhân khác . Đây là loại thương tổn nặng, nguy cơ tử vong cao và để lại nhiều di chứng cho người bệnh. Những dấu hiệu nào được coi như nạn nhân bị chấn thương sọ não. Nếu nạn nhân có một trong các biểu hiệu sau đây sau khi bị chấn thương vào đầu, bạn phải đưa người bệnh tới bệnh viện: Nạn nhân hôn mê (không nói, không trả lời, không mở mắt...). Nạn nhân không hoàn toàn tỉnh, trả lới lúc đúng, lúc sai (trả lời sai tên, tuổi, địa chỉ nhà ở hay địa chỉ cơ quan...). Nạn nhân không làm theo lệnh khi bạn yêu cầu (ví dụ không co chân, co tay...) Nạn nhân bị yếu hay liệt tay, chân.. Nạn nhân tỉnh nhưng không nhớ rõ tại sao bị chấn thương. Nạn nhân không nhớ rõ những sự việc xảy ra sau tai nạn (Không nhớ ai đưa tới bệnh viện, không nhớ đang nằm ở đâu...). Nạn nhân bị ngất sau tại nạn (tỉnh lại sau đó một vài phút). Nạn nhân tỉnh nhưng không nói được. Nạn nhân bị kích động, la hét, vật vã. Nạn nhân liên tục buồn ngủ, khó đánh thức dậy. Nạn nhân đau đầu nhiều. Nạn nhân nôn hay buồn nôn nhiều. Chóng mặt, không đứng dậy được vì chóng mặt. Nhìn một hình thành hai (nhìn một người thành hai người), nhìn khó. Nạn nhân có vết rách da đầu chảy máu, nhất là vết rách da đầu rộng hay rách da đầu ở trẻ em. Nạn nhân có tụ máu hay bầm dập da đầu. Chảy máu tai, máu mũi. Đôi khi chảy dịch mũi, hay bầm tím mắt. Một số trường hợp nạn nhân bị co giật ngay sau khi chấn thương hay sau vài ngày, vài giờ cũng được coi như biểu hiện của chấn thương sọ não.
Khi nạn nhân có một trong những dấu hiệu trên, nhất thiết bạn phải đưa nạn nhân tới bệnh viện để được khám và tư vấn, điều trị. Có nhiều trường hợp nạn nhân tỉnh táo hoàn toàn nhưng trong sọ có thể có chảy máu (máu tụ ngoài màng cứng). Nếu chúng ta đợi tới khi bệnh nhân mê mới đưa tới viện có thể sẽ quá muộn.

_____________________________________________


Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com
 


Copyright © CHẤN THƯƠNG SỌ NÃO.